Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Nga thừa nhận sắp rơi vô suy thoái

Chính phủ Nga hôm qua dự báo nước này sẽ tăng trưởng âm 0,8% năm 2015. Theo CNN, đây là lần đầu tiên Nga thừa nhận điều này.


Nước này cũng điều chỉnh ngân sách năm 2015 trên cơ sở đồng rouble yếu đi và giá dầu ở mức 80 USD mỗi thùng. Trước đó, Nga dự đoán giá dầu vào khoảng 100 USD.
Tuy nhiên, tình hình còn có thể tồi tệ hơn do những dự đoán này vẫn khá lạc quan so với hiện tại. Hôm thứ Ba, dầu thô Brent giao dịch ở mức 71 USD một thùng, và giá đồng rouble cũng giảm sâu. Nga còn một kịch bản bi quan hơn nữa là nếu giá dầu về 60 USD, kinh tế nước này sẽ co lại 3,5-4%.
russia-9454-1417666142.jpg
Nga có thể tăng trưởng âm 0,8% năm tới. Ảnh: Bloombergg
Kinh tế Nga đang đối mặt với vòng xoáy suy giảm, do giá dầu đi xuống và lệnh cấm vận từ các nước phương Tây. Một nửa nguồn thu ngân sách nước này là từ xuất khẩu dầu khí. Ngoài ra, giá trị đồng rouble suy yếu cũng khiến giá hàng nhập khẩu tăng cao, gây tổn hại cho túi tiền của người tiêu dùng.
Các lệnh cấm vận kinh tế của Phương Tây do khủng hoảng tại Ukraine đã khiến khoảng 125 tỷ USD vốn đầu tư rút khỏi Nga trong năm nay. Theo các dự báo chính thức gần đây, dòng tiền chảy khỏi Nga năm tới có thể vào khoảng 80 tỷ USD.
Bộ Tài chính Nga dự báo mức lạm phát năm 2014 là 9,7%. Trước đó, con số này được ước tính vào khoảng 7,5% và năm 2015 là 9%. Ngân hàng Trung ương Nga đã phải nâng lãi suất nhiều lần trong năm nay, khiến chi phí đi vay với nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng bị đội lên.
Lạm phát tăng có thể khiến chính phủ Nga phải tăng phúc lợi xã hội và lương hưu, gia tăng áp lực cho ngân sách. Giới chức Nga cho biết có thể họ sẽ phải dùng tới 500 tỷ rouble (9,3 tỷ USD) từ các quỹ dự trữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét